วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชีวิตนักศึกษา

ชีวิตนักศึกษา




หลายคนบอกว่าชีวิตการเป็นนักศึกษา เป็นช่วงชีวิตที่มีความอิสรเสรีสูง และเรียนรู้อะไรได้หลายอย่าง และเป็นวัยที่มีอิสระทางความคิดมีความฝันของตัวเองหลายๆอย่างผมก็เห็นด้วยหลายอย่างผมก็เห็นแย้งผมจึงขอแสดงทัศนะในเรื่องชีวิตความเป้นอยู่ตลอดจนทัศนะความคิดของนักศึกษาในปัจจุบันดังนี้





ปัจจุบันนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ได้ถูกกระแสบริโภคนิยมกดทับภายใต้ระบอบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมทำให้วัฒนธรรมของนักศึกษาถูกสร้างขึ้นใหม่โดยมนุษย์หรือที่เรียกว่าชนชั้นปกครองทำให้ชีวิตความเป็นอยู่เป็นแบบตัวใครตัวมัน เกิดการแก่งแย่งแข่งขันเพื่อที่จะไต่บันไดขึ้นไปเพื่อยกระดับตัวเองเป็นผู้ที่เหนือกว่าผู้ที่อยู่เบื้องล่างหรือคนส่วนใหญ่ของประเทศ ขาดระบบคิดที่สร้างสรรค์เพื่อการอยู่ร่วมกับคนในสังคมอย่างเป็นสุขขาดทัศนะการมองโลกมองชีวิตอย่างถูกต้องถูกกลืนกินไปกับความเคยชิน วัฒนธรรมใหม่สำนึกแห่งอุดมการณ์ไม่ถูกต้อง โดยถูกครอบงำและถูกสร้างขึ้นจากชนชั้นปกครองเป็นหลักทำให้ไม่ได้ศึกษาเพื่อที่จะรับใช้ประชาชน แต่ศึกษาเพื่อที่จะถีบตัวเองออกจากประชาชน ดังนั้นนักศึกษาควรที่จะฉุกคิดให้มากกว่าเดิม





แต่ก็มีนักศึกษาส่วนหนึ่งรวมกลุ่มกันพูดคุยปัญหาต่างๆของสังคม และหาคำตอบต่างๆให้กับตัวเอง ต่อต้านกับสิ่งที่ไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรมในสังคมมองโลกมองชีวิตสวนทางกับกระแสหลักในสังคมและปฎิบัติตนอย่างถูกต้องเป็นธรรมในสังคมดังนั้นมหาวิทยาลัยก็ไม่ต่างจากกรงขังทางความคิดอย่างหนึ่งหากแหกกรงออกมาได้ก็จะถูกมองว่าเป็นพวกนอกรีต แต่กลับกันนั้นนักศึกษาก็ควรที่จะผ่าด่านแหกกรงขังตรงนี้ให้ได้และศึกษาสิ่งทีถูกต้อง เพื่อที่จะรับใช้ประชาชนเพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ในประเทศ





ประชาชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น