วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 3

                                                                 วรากรณ์ สามโกเศศ
      
        รองศาสตราจารย์ ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งใน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ สาขาเศรษฐศาสตร์ ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๕๐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
        ภายหลังจากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้ทำงานอิสระ และกลับเข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์อีกครั้งหนึ่ง ในเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓
        ประวัติ
        เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๐ ที่ฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนราชินี มัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนมัธยมสาธิตปทุมวัน (ปัจจุบันคือ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน) เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๕ มัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๗ และจาก Leederville Technical School, Perth ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๘ เข้าศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในปีเดียวกัน ศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ทางด้านเศรษฐศาสตร์จาก The University of Western Australia ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๓ ปริญญาโทและปริญญาเอกทางด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคนซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๗ และ พ.ศ. ๒๕๒๔และยังได้รับปริญญาบัตรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ ๓๗ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ด้วย
      การทำงาน
       ตำแหน่งทางวิชาการเคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองศาสตราจารย์ และรองอธิการบดีฝ่ายวางแผน งานทางด้านเอกชน เคยเป็นผู้อำนวยการอาวุโสบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ถึง ปี พ.ศ.๒๕๔๐ ทางด้านการเมือง เคยเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๐ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๔๔ รวมทั้งยังเคยเป็นที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการรองนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๒๙ และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ อีกด้วย
      งานเขียน
       รศ.ดร. วรากรณ์ สามโกเศศ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง จากการเป็นนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์ ที่วิพากษ์วิจารณ์และให้ความเห็นในประเด็นเศรษฐกิจที่กระทบต่อสังคมตามสื่อและโอกาสต่าง ๆ โดยมีผลงานเขียนประจำที่ น.ส.พ.มติชน โดยใช้นามปากกาว่า " วีรกร ตรีเศศ " และนิตยสาร เช่น เปรียว แพรว โลกสีเขียว เป็นต้น รวมทั้งยังมีผลงานเป็นหนังสือออกมากมาย เช่น “ DIFFERENT ” " BEST " " FIRST " ในปี พ.ศ. ๒๕๒๙ " โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี " ๕ ภาค ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ถึงปี พ.ศ.๒๕๔๗ " NICE " ปี พ.ศ.๒๕๔๘ เป็นต้น
                                                                
       งานการเมือง
       รศ.ดร.วรากร สามโกเศศ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๐ [๑] จนกระทั่งมีการเลือกตั้งในปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๐ จึงได้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น